എം.കെ.ഹരികുമാർ
ഗൂഗിളൈസേഷനും അതിന്റെ നിലവാരപ്പെടുത്തലും മനുഷ്യന്റെ സാംസ്കാരിക ജീവിതത്തിൽ വലിയൊരു വ്യവഹാരരൂപാന്തരം (Paradigm shift) ഉണ്ടാക്കിയിരിക്കുന്നു.അതായത് യുക്തിയുടെയും ബോധത്തിന്റെയും സമീപനങ്ങളുടെയും സമൂലമായ പരിവർത്തനമാണിവിടെ സംഭവിച്ചിരിക്കുന്നത്.കാൽ നൂറ്റാണ്ടിനുമുൻപ് നാം എങ്ങനെ ലോകത്തെ കണ്ടു , എങ്ങനെ നമ്മുടെ ആശയപരവും മൂല്യപരവുമായ മുൻ ഗണനാക്രമങ്ങൾ നിശ്ചയിച്ചു , സത്യത്തെപ്പറ്റിയുള്ള വീക്ഷണങ്ങൾ പരിപാലിച്ചു ,തുടങ്ങിയ കാര്യങ്ങളിലെല്ലാം വലിയൊരു മാറ്റം വന്നിട്ടുണ്ട്.കണ്ണുകളുടെ കാഴ്ചയ്ക്ക് മാറ്റമൊന്നുമില്ല.എന്നാൽ കാണുന്നതിന്റെ അർത്ഥവും എന്ത് കാണണമെന്നതും മാറി.
ഗൂഗിൾ , ഇന്റർനെറ്റിലെ ഒരു സെർച്ച് എഞ്ചിൻ മാത്രമല്ല; അതിൽ അനേകം യന്ത്രങ്ങൾ സംഗമിക്കുന്നു.ദൃശ്യങ്ങളുടെ പങ്കുവയ്ക്കൽ, കത്തയയ്ക്കൽ, ഫോൺ വിളി, ഫോട്ടോ കൈമാറൽ, വിജ്ഞാന വിതരണം, ലൈബ്രറിയുടെയും ഡിക്ഷ്ണറിയുടെയും ഉപയോഗം, ലോക പത്രമാധ്യമങ്ങളുടെ പ്രദർശനം, മാധ്യമ വിഭവസമാഹരണം, ടി വി, സിനിമ, തുടങ്ങി ഒരു ശരാശരി മനുഷ്യന്റെ എല്ലാ മാനസിക തൃഷ്ണകളും അത് ശമിപ്പിക്കുന്നു.എന്നാൽ വർഷങ്ങൾക്ക് മുൻപ് ,ഏതാണ് ശരി , തെറ്റ്, ആരാണ് വലിയവൻ,ചെറിയവൻ, ഏതാണ് സംസ്കാരം, സംസ്കാരം അല്ലാത്തത് തുടങ്ങിയ വിഭജനങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നു.അതായത്, വിജ്ഞാനത്തിന്റെ ഉടമസ്ഥന്മാരായി ചിലർ ചമഞ്ഞിരുന്നു.സംസ്കാരത്തിന്റെ മേഖലയിൽ ആരു വരണമെന്ന് നിശ്ചയിച്ചിരുന്ന ചില വിദ്വാന്മാരുണ്ടായിരുന്നു. കലയിലും സാഹിത്യത്തിലും ആവിഷ്കാരം നടത്തണമെങ്കിൽ ഒരു വരേണ്യവർഗ്ഗത്തിന്റെ പിന്തുണ വേണമായിരുന്നു.ഏതാണ് ശരിയായ വിജ്ഞാനം എന്ന് നിശ്ചയിക്കുന്ന 'സേവകന്മാർ' പലയിടത്തും നിലയുറപ്പിച്ചിരുന്നു. ഗൂഗിൾ അതെല്ലാം നശിപ്പിച്ചു.ലോകത്തിന്റെ പുനുരുത്ഥാനത്തിനും ഏകീകരണത്തിനും ഇതാവശ്യമാണ്.ലോകത്തിലെ ഏതൊരു കണത്തിനും അതിന്റേതായ ജ്ഞാനാംശമുണ്ട്.അതിനു ഒരു ശ്രേണിയിൽ വന്ന് മുഖം കാട്ടേണ്ടതില്ല.എപ്പോഴും ഏത് നിമിഷവും അതിലേക്ക് ചെല്ലാൻ കഴിയണം.ഗൂഗിൾ അതാണ് വിളംബരം ചെയ്യുന്നത്. ഏതെങ്കിലും ഓഫീസിന്റെ , സ്ഥാനപതിയുടെ സഹായമില്ലാതെ വിജ്ഞാനത്തിനും വിനോദത്തിനും അവസരമൊരുങ്ങുകയാണ്.
ലോകത്തിലെ ഏത് കലയും സംസ്കാരവും ഒരുപോലെയാണ്. എല്ലാം ആർക്കും എപ്പോഴും പരിശോധിക്കാനാകണം. ആഫ്രിക്കൻ ഭക്ഷണവിഭവമായ കല്ലാലൂ(Callalloo)വിനെപ്പറ്റി അറിയണമെന്നുണ്ടെങ്കിൽ നെറ്റിൽ പരതിയാൽ മതി.ആരുടെയും അനുവാദം വേണ്ട.ലൈബ്രറിയിലാണെങ്കിൽ ആർക്കും കയറി പുസ്തകമെടുക്കാൻ കഴിയില്ലല്ലൊ.
ഇന്റർനെറ്റിൽ ആരും തന്നെ അധികാരിയായി വരുന്നില്ല.നമ്മുടെ തൃഷ്ണയും സജീവതയുമാണ് നമുക്കു വേണ്ടി ഒരു തിരക്കഥ രചിക്കുന്നത്.ഇന്റർനെറ്റിനു തുടക്കമില്ല.സെർച്ച് എഞ്ചിനുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നവർക്കും നിശ്ചിതമായ ഒരു ആരംഭമോ അവസാനമോ ഇല്ല. നാം വിചാരിക്കുന്നതുപോലെ ജ്ഞാനത്തിലേക്കുള്ള പാതയിലൂടെ നടക്കാം.
ഗൂഗിളൈസേഷനിൽ ഒരാൾ ബുദ്ധിമാനോ , പഴഞ്ചനോ ആയി പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നില്ല.എല്ലാ
മൂല്യസമാനത എന്ന വിധി
സംസ്കാരത്തിനു ഒരു കേന്ദ്രമുണ്ടെന്നും ഓരോരുത്തരും ഒരു സംസ്കാരത്തിന്റെ വക്താവാണെന്നുമുള്ള ധാരണയൊക്കെ പൊളിയാൻ ഇതിടയാക്കി. ക്ലാാസിസത്തിന്റെ മരണമാണ് ഗൂഗിൾ സാങ്കേതികവിദ്യയിലൂടെ യാഥാർത്ഥ്യമായിരിക്കുന്നത്.ക്ലാ
മൂല്യസമാനതയാകട്ടെ , ആശയസന്തുലിതാവസ്ഥയാകട്ടെ പുതിയ സംഘർഷങ്ങൾ വിളിച്ചുവരുത്തിയെന്നതും കാണാതിരുന്നുകൂടാ.എല്ലാത്തിനും തുല്യമായി വേദി പങ്കിടുന്നതിനോട് , സ്വപ്രത്യയശാസ്ത്രത്തിൽ വിശ്വസിക്കുന്നവർക്ക് യോജിക്കാനാവില്ല.അവർ വേറിടലിനെയാണ് ആഘോഷിക്കുന്നത്.പൊതുവിൽ നിന്ന് വ്യത്യാസപ്പെടുന്നത് എന്താണോ , അത് അടയാളമായിത്തിരുന്നു.ഏറ്റവും ചെറിയ മനുഷ്യൻ , എറ്റവും പൊക്കം കുറഞ്ഞ പശു, തല കീഴോട്ടാക്കി തെങ്ങു കയറുന്നവൻ, നാക്കുകൊണ്ട് പുസ്തകമെഴുതുന്നവൻ, എന്നിങ്ങനെ അറിവുകൾ വ്യത്യാസപ്പെടാൻ വെമ്പുന്നു. ആ നിലയിൽ റെക്കാർഡുകൾ ഉരുത്തിരിയുന്നു.അതിന്റെയർത്ഥം സാമാന്യവത്കരണത്തിനു ബദലായി അസാധാരണത്വം സൃഷ്ടിക്കുന്നു എന്നാണ്.ഏറ്റവും അപൂർവ്വമായതിനു വേണ്ടിയുള്ള ഓട്ടമാണ് ഇന്ന് സാർവത്രികമായിട്ടുള്ളത്.സുഖം തേടുന്നതിലും സാഹസികതയിലും സമാനതകളില്ലാത്ത തലം അന്വേഷിക്കുന്നവർ ഇന്ന് എല്ലായിടത്തുമുണ്ട്.എല്ലാവർക്കും
ശരീരത്തിനപ്പുറത്ത് ജീവിതം
വെറുതെയൊരു ജീവിതം ആർക്കും വേണ്ടാതായിരിക്കുന്നു.പരിമിതമായ ജീവിതത്തിനുള്ളിൽ സാഹസികമായ ആലോചനകളാണ് സാധ്യമാവുന്നത്.ജീവിതത്തേക്കാൾ വലിയതെന്തും ജീവിതമായി വ്യാഖ്യാനിക്കപ്പെടുന്നു.അല്ലെ
ഗിന്നസ് ബുക്ക് , ജീവിതത്തിനു വേണ്ടി ഭാവനചെയ്തവരുടെ കൂടാരമല്ല;ജീവിതത്തേക്കാൾ അപരിചിതവും അപാരവുമായ ശാരീരികാനുഭവങ്ങൾ തേടിയവരുടെ ഭാവനായാണ്. ഗിന്നസ് ബുക്ക് അപകടകരമായ ഭാവനയാണ്. അതിൽ പ്രകൃതിയുടെപോലും സ്വാഭാവികതയെ മറികടക്കുന്ന ജീവിതങ്ങളാണുള്ളത്. ഗിന്നസ് ബുക്കും ഗൂഗിളും പരസ്പര വിരുദ്ധമായ തത്വശാസ്ത്രങ്ങളാണ് മുന്നോട്ടു വയ്ക്കുന്നത്.ഗിന്നസ് ബുക്ക് നിറയെ അത്ഭുതങ്ങളാണ്. സാധാരണമെന്ന മട്ടിൽ ജീവിക്കുന്നവരുടെ അനുഭവങ്ങൾക്ക് അവിടെ പ്രസക്തിയോ പകിട്ടോ ഇല്ല.ഗൂഗിളാകട്ടെ എല്ലാറ്റിനെയും അറിവായും പേജായും രൂപാന്തരപ്പെടുത്തുന്നു. ഓസ്കാർ വൈൽഡ് ഒരു പേജായിരിക്കുമ്പോൾ തന്നെ ഓസ്കാർ അവാർഡ് മറ്റൊരു പേജാണ്. ഓസ്കാർ വൈൽഡിന്റെ പേജിൽ തന്നെ അനേകം പേജുകളിലെക്കുള്ള അനന്തമായ യാത്രയാണ് അരുക്കിയിട്ടുള്ളത്. ഓസ്കാർ വൈൽഡ് ഒരു പേജല്ല;പല പേജുകളാണ്.ആ എഴുത്തുകാരനെക്കുറിച്ച് ആരെല്ലാം എഴുതിയത് ലഭ്യമാണോ അതെല്ലാം തിരയാൻ സൗകര്യമുണ്ട്. വിക്കിപ്പീഡിയയുടെ പേജിലാണെങ്കിൽ , വൈൽഡിന്റെ ജന്മദേശത്തിനും അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൃതികൾക്കും പ്രത്യേകം ലിങ്ക് നൽകിയിരിക്കുകയാണ്. The Picture of Dorian Gray എന്ന് എഴുതിയിരിക്കുന്നിടത്ത് ഒരു ലിങ്കുണ്ട്. അതിൽ ക്ലിക്ക് ചെയ്താൽ ആ നോവലിന്റെ പേജ് വരുകയായി. അവിടെ തിരഞ്ഞാൽ വേറെയും ലിങ്കുകളുണ്ട്: ഗോഥിക് ഫിക്ഷൻ, ഫൗസ്റ്റ്, എന്നിങ്ങനെ . ഗോഥിക് ഫിക്ഷനിൽ ക്ലിക്ക് ചെയ്താൽ വേറൊരു പേജ് വരും. അവിടെയും മറ്റനേകം പേജുകളിലേക്കുള്ള ലിങ്കുകളാണ്. ചുരുക്കത്തിൽ ,ഓരോ പേജും അവസാനമില്ലാത്ത അറിവുകൾക്കായുള്ള തിരച്ചിൽ മാത്രമാണ് ബാക്കിവയ്ക്കുന്നത്. ഇവിടെ ഒന്നിനും ബ്രാഹ്മണ്യമോ ചണ്ഡാലികത്വമോ അവകാശപ്പെടാനൊക്കില്ല. എല്ലാം നമ്മുടെ വാതിൽക്കൽ അറിവാരായുന്ന സമയം നോക്കി കാത്തുകിടക്കുകയാണ്.
സ്വയം നശിക്കുന്നതും വ്യത്യസ്ഥത
ഗിന്നസ് അപരസൗന്ദര്യമാണെങ്കിൽ , ഗൂഗിൾ പ്രാതിനിധ്യത്തിന്റെ , അറിവിന്റെ സൗന്ദര്യമാണ്. ഗിന്നസിൽ വെറും അറിവിനോ വസ്തുവിനോ സ്ഥാനമില്ല; അസ്തിത്വത്തെ തന്നെ അതിശയിപ്പിച്ചാലേ സ്ഥാനമുള്ളു. ഗൂഗിളിൽ അറിവാകുകയാണ് പ്രധാനം. അറിവാകാൻ ആർക്കുമവസരമുണ്ട്.എന്നാൽ അറിവാകാനുള്ള മൽസരവും ആരംഭിച്ചിരിക്കുന്നു. വ്യത്യസ്തമായ രീതിയിൽ കൊല്ലുന്നതും തിന്നുന്നതും അപരസൗന്ദര്യമായി ചിലർ കാണുന്നുണ്ട്.വെറും ശരീരമോ ഐഡന്റിറ്റിയോ കൊണ്ട് ആരും ശ്രദ്ധിക്കുകയോ ഇല്ലെന്ന് മാത്രമല്ല, സുഖവും കിട്ടുന്നില്ല. അതുകൊണ്ട് കാമുകിയെയോ സഹപ്രവർത്തകനെയോ കൊന്ന് ആഹ്ലാദിച്ചശേഷം ശിക്ഷ ഏറ്റുവാങ്ങുന്നു;അല്ലെങ്കിൽ മരിക്കുന്നു.ആർക്കും കൊല്ലാൻ കഴിയാത്ത വിധം കൊല്ലുന്നതിലാണ് ചിലരുടെ വാസന അടങ്ങിയിട്ടുള്ളത്.കൊലപോലെ മോഷണവും ആസൂത്രണം ചെയ്യപ്പെടുന്നു.ചിലർക്ക് കൊലപാതകം ചെയ്തശേഷം പിടികൊടുക്കുന്നതിലാണ് ത്രില്ലുള്ളത്.നിലവാരപ്പെടാൻ വയ്യാത്തവൻ വ്യത്യസ്ഥതയ്ക്കായി എന്തിനെയും ബലികൊടുക്കുന്നു.
ബദലുകളുടെ പ്രത്യയശാസ്ത്ര, തത്ത്വശാസ്ത്ര പ്രതിസന്ധിയാണിത്.നമുക്ക് അറിവിന്റെ പിന്നാലെ പോയി വസ്തുക്കളുടെ പ്രാതിനിധ്യം അറിയണോ, വേറിടലിനുവേണ്ടി ശരീരത്തെതന്നെ മറികടക്കാൻ തെറ്റുകൾ ചെയ്യണോ? ഈ പ്രത്യശാസ്ത്ര കുരുക്കിൽ മാധ്യമങ്ങളും വീണുപോയിരിക്കുന്നു.അവർക്ക് വലുതായി ചിത്രീകരിക്കാൻ കുറ്റകൃത്യങ്ങളും അധമവാഗ്വാദങ്ങളുമാണ് അഭിലഷ്ണീയമായിട്ടുള്ളത്.അതിനി